มาทำความรู้จัก ข้อต่อสายอ่อนระบบดับเพลิง แบบคุยง่ายๆกัน

ติดตั้งหัวสปริงเกอร์ระบบดับเพลิงกับสายอ่อน แบรนด์ MECH-FLEX มีกรมธรรม์ประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์จากโรงงาน 2 ล้านเหรียญ USD

ทำไมเราจึงเรียก Flexible Sprinkler Hose ว่า “ข้อต่อสายอ่อน” ระบบดับเพลิง?


จริงๆแล้ว ข้อต่อสายอ่อนระบบดับเพลิง คือการให้ความหมายตรงตัว จากศัพท์ภาษาอังกฤษของผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เลยก็ว่าได้

ข้อต่อสายอ่อนระบบดับเพลิง คือคุณสมบัติของ Flexible Sprinkler Hose ที่สามารถยืดหยุ่น ดัดโค้ง ขยับตำแหน่ง และกำหนดจุดของหัวสปริงเกอร์ได้อิสระมากขึ้นกว่าระบบเก่า นำมาใช้แทนท่อเหล็กที่เชื่อมแข็งตายตัวแบบดั้งเดิมที่มักเจอประเด็นเรื่อง งานท่อเหล็ก(ของระบบดับเพลิง)เชื่อมจบไปแล้ว แต่ต้องกลับมาแก้งาน เพราะติดตั้งระบบฝ้าไม่ได้ระดับเดียวกันกับหัวสปริงเกอร์ ทำให้ส่งงานไม่ได้ ต้องแก้งาน หรือที่เรียกว่า “งานช้าง“ สิครับ นอกจากนั้น ยังทำให้ค่าแรง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆบานปลาย เสียเวลามากขึ้น แถมการแก้งานก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะต้องตัดท่อเหล็กแล้วทำการเชื่อมใหม่ ซึ่งการเชื่อมในพื้นที่ที่ขึ้นโครงฝ้าไปแล้ว ต้องป้องกันความเสียหายรอบด้าน เนื่องจากอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสี่ยงจากการแก้งานท่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตัดต่อท่อใหม่ หรือเชื่อมใหม่ที่มีความเสี่ยงเรื่องประกายไฟนั้นเอง หากผู้รับเหมาที่เจอปัญหานี้บ่อยๆ จะเข้าใจดีเลย. . .


MECH-FLEX – Flexible Sprinkler Hose ที่กล่าวถึง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกใช้ และถูกพิสูจน์มานานมากแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้รับการยอมรับให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับระบบดับเพลิงตามมาตรฐาน NFPA ในเวลาต่อมา จึงมีการรับรองคุณสมบัติผลิตภัณฑ์โดยสถาบัน UL/ FM ของประเทศอเมริกาตามที่ประเทศไทยเราคุ้นเคยกัน หากได้ลองทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์นี้ จะรู้ว่า ปัญหาของการเชื่อมท่อเหล็กแบบระบบดั้งเดิมที่กล่าวมาข้างต้นจะหมดไป เพราะสายอ่อน Flexible Sprinkler Hose ติดตั้งง่ายด้วยระบบขันเกลียว ปรับระดับขึ้นลงได้ง่าย โย้กย้าย ซ้าย-ขวา-หน้า-หลัง ได้สะดวก (Relocate) ใช้แรงงานเพียงคนเดียวก็ติดตั้งได้ง่ายด้วยการขันเกลียว แถมยังช่วยควบคุมค่าใช้จ่าย Overhead โดยรวม ของโครงการไม่ให้บานปลาย อ่านวิธีการติดตั้ง Flexible Sprinkler Hose เพิ่มเติม: วิธีการติดตั้ง Flexible Sprinkelr Hose

MECH-FLEX เป็นแบรนด์ที่ได้รับการ Certified UL/FM และมีกรมธรรม์ผลิตภัณฑ์ 2 ล้านเหรียญ USD ครอบคลุมทั่วโลก นอกจากนี้ สิ่งที่การันตีความมั่นใจได้คือ แบรนด์ MECH-FLEX มาจากบริษัทในเครือของ ผลิตภัณฑ์ กรู๊ฟ คัปปลิ้ง (Grooved Coupling) แบรนด์ MECH ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008

Flexible Sprinkler Hose ระบบดับเพลิง แบรนด์ MECH-FLEX มีหลาย Model ตามลักษณะของการใช้งานที่ถูกออกแบบมา เช่น FBC1 FBC2 นอกจากนี้ยังมีความยาวข้อต่อสายอ่อนให้เลือกตามความต้องการของหน้างาน 5 ความยาว ได้แก่ 700/ 1,000/ 1,200/ 1,500/ 1,800 mm

สามารถศึกษารายละเอียดอื่นๆของ MECH-FLEX – ข้อต่อสายอ่อนระบบดับเพลิง: สินค้า MECH-FLEX หรือ ติดต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัท ที่ท่านคุ้นเคย